2015年5月10日 星期日

สำนวนจีนสามก๊ก

เก็บไว้นานแล้ว ขอภัยไปเจอเวปใหนก็ไม่รู้  ลิมแล้ว...ขอบคุณต้นทาง(ที่ผมลืม)


            滾滾長江東逝水, 浪花淘盡英雄。
            是非成敗轉頭空, 青山依舊在,
            幾度夕陽紅。 白髮漁樵江渚上,
            慣看秋月春風。 一壺濁酒喜相逢,
            古今多少事, 都付笑談中。
      
            โครมๆ น้ำแยงซี รี่ไหลสู่ บูรพา
            ละลอกคลื่น ซัดพาวีรชน หล่นลับหาย

            แพ้ชนะ ถูกผิด หมุนเปลี่ยน เวียนว่างดาย
            สิงขรเก่า ภูเขียว อยู่ดำรง
            ตะวันแดง ฉายแสง นานเท่านาน
            เฒ่าหาปลา คนผมขาว เกาะกลางชล
            นั่งเฝ้ายล จันทร์เดือนสารท ลมคิมหันต์
            สรวลเส เคล้าเฮฮา เหล้าป้านใหญ่
            เรื่องเก่าใหม่ เล่าขาน สราญอารมณ์
เขาไม่เกี่ยงสูง ทะเลไม่เกี่ยงลึก สำรอกจิวยี่ ทั่วหล้าเทใจให้ (山不厭高,海不厭深,周公吐哺,天下歸心。)
沉魚落雁,閉月羞花 แปลว่า จมปลา ร่อนนก ปิดจันทร์ บุบผาอาย หมายถึงความสวยที่แม้แต่ปลายังต้องจมน้ำตาย นกที่บินอยู่ยังต้องร่อนลงมาเกาะกิ่งชมความงาม พระจันทร์แพ้ความงามต้องหลบเข้ากลีบเมฆ ดอกไม้บานอยู่ยังต้องหุบหลบงามไปด้วยความอาย
      

ราชอาณา จักรเสฉวนมีธรรมชาติป่าเขาเป็นกำแพงเมืองป้องกันตัว เช่นเดียวกับอาณาจักรกังตั๋งมีแม่น้ำ 3 สายเป็นคูเมืองโดยธรรมชาติ ถ้าสองประเทศของเรามีสันติภาพต่อกันใครที่ไหนกล้าจะมารุกรานได้ เมื่อเราร่วมมือกันแล้ว ถ้าเราอยากจะแผ่อำนาจไปยังดินแดนอื่นๆ อีก ก็ย่อมทำได้โดยง่าย หรือแม้แต่จะยึดนโยบายต่างคนต่างอยู่ ก็สามารถจะดำรงอยู่ได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข (蜀有三川之險, 吳有三江之固。若二國連和共為唇齒, 進則可以兼吞天下, 退則可以鼎足而立.)

 ฟ้าไม่มีพระอาทิตย์สองดวง อาณาจักรไม่มีกษัตริย์สองพระองค์ ถ้าพระเจ้าโจผีถูกโค่นไปแล้ว มิอาจรู้ได้ฟ้าจะกำหนดให้ใครเป็นกษัตริย์ แต่กษัตริย์องค์นั้น ผู้นั้นต้องทรงไว้ซึ่งธรรมาภิบาล ทรงไว้ซึ่งคุณงามความดี เป็นที่รับได้ของบรรดาขุนนาง นายทหาร และทวยราษฎร์ ความยุ่งยากทั้งมวลจึงจะหมดไป (天無二日,民無二王。如滅魏之後,未識天命所歸何人。但為君者,各修其德;為臣者,各盡其忠:則戰爭方息耳)
        อันซุนเขียน บิต๊กกับกันหยงนั้น เป็นแค่บัณฑิตที่รู้หนังสือ แต่หาใช่ปราชญ์ที่รู้จักพลิกแผ่นดินไม่ ส่วนกวนอู เตียวหุย จูล่ง ล้วนแต่มีฝีมือกล้าหาญ ต่อสู้กับคนนับหมื่นแสนได้ก็จริง แต่ยังถูกใช้อย่างไม่เหมาะสม (“關、張、趙雲,皆萬人敵, 惜無善用之之人。若孫幹、糜竺輩,乃白麵書生, 非經綸濟世之才。” ) คำพูดสุมาเต็กโชประโยคนี้ ทำให้เล่าปี่รู้ถึงจุดบกพร่องของผู้นำอย่างตนกับทีมงานได้ชัดเจน
      
ผู้นำที่มีความกตัญญูย่อมไม่พาลถึงญาติ ผู้นำที่มีคุณธรรมย่อมไม่ฆ่าล้างโคตร ชีวิตพ่อ แม่ ลูกเมียข้าฯ ขึ้นอยู่กับใจของท่าน (吾聞以孝治天下者, 不害人之親;施仁政於天下者,不絕人之祀。老母妻子之存亡,亦在於明公耳。)

沒有留言:

張貼留言

總網頁瀏覽量