2015年6月2日 星期二

นักเรียนโรงเรียนจีนซิงหัวแม่สลองแปลศัพย์-ละครจีน

肥皂劇 ละครน้ำเน่า  (ไต้หวันจะเรียกติดปากว่า爛劇 เช่น八點檔爛劇-เหมือนละครหลังข่าวบ้านเราแหละ) ...
--ละครน้ำเน่า---ภาษาที่เรียกติดปากทางจีนแดงคือ..*通俗劇/家庭倫理劇   (  Melodrama : 一般被稱為女性電影,催淚電影,跟肥皂劇關係密切。多以女性為主角人物,劇情曲折,情緒飽滿。)
*Melodrama 中主角的痛苦折磨往往來自
外在不可控制的因素,如社會的偏見,禮教的束縛,階級的偏見等等, 因此充滿宿命論的色彩,即使是喜劇收場,也充滿著不確定的因素影響劇中主角的未來命運。

古裝劇 ละครโบราณละครย้อนยุค
電視劇 diànshìjù ละครโทรทัศน์

喜劇  ละครตลก
武俠劇 ละครกำลังภายใน
廣播劇  ละครวิทยุ
古裝神話電視劇 ละครจักรๆ วงศ์ๆ
歷史題材電視劇 ละครอิงประวัติศาสตร์ชาติไทย
悲剧 ละครโศกนาฏกรรม
*****************
肥皂劇(ไตหวันจะเรียกติดปากว่า爛劇 เช่น八點檔爛劇-เหมือนละครหลังข่าวบ้านเราแหละ)  ละครน้ำเน่า


ต้นทางข้อมูลsoap opera肥皂劇ภาษาไทย
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9490000046135



 สำหรับละครแนว soap opera นั้นก็คือ ละครที่เผยแพร่ทางวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งชาวต่างชาติใช้คำว่า soap opera มายาวนาน จนปัจจุบันเพียงแค่ผู้ชมเรียกว่า soap ก็เป็นอันเข้าใจกัน (ในบริบทเกี่ยวกับละคร แต่ธรรมดาแล้ว soap ก็คือสบู่ทั่วไป) โดยสิ่งที่ทำให้ละครแนว soap opera ต่างจากละครโดยทั่วไปก็คือ soap opera จะเป็นละครที่เน้นเรื่องของอารมณ์ การบีบคั้นความรู้สึกเป็นอย่างมาก (Melodrama)
      
       ส่วนจุดเริ่มต้นของคำคำนี้นั้นเกิดขึ้นที่สหรัฐฯในช่วงทศวรรษที่ 1930 เนื่องจากละครทางวิทยุในช่วงนั้น มักจะออกอากาศในตอนกลางวัน (ซึ่งเรียกได้อีกชื่อว่า daytime serial drama) ด้วยเหตุนี้โฆษณาที่ออกอากาศในช่วงนี้จึงมักจะเป็นสินค้าที่มีกลุ่มแม่บ้านเป็นเป้าหมาย โดยจะเป็นพวกของใช้สำหรับการรีดผ้าซักผ้ารวมไปถึงสบู่ จนผู้ฟังต่างชินว่าถ้ามีละครก็จะมีโฆษณาพวกสบู่ของใช้ต่างๆเหล่านี้มาพร้อมกัน ทำให้คำว่า soap opera ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
      
       โดยละครน้ำเน่าทางวิทยุนั้นเริ่มในนครชิคาโกเมื่อปี 1930 ซึ่งทาง WGN ได้นำเสนอเรื่อง Painted Dreams ซึ่งเป็นเรื่องชีวิตความยากลำบากของแม่บ้านชาวอเมริกันเชื้อสายไอริช และลูกสาวของเธอ โดยจะออกอากาศตอนละ 15 นาทีเท่านั้น จากนั้น เมื่อถึงช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 ปรากฏว่ามีละครน้ำเน่าทางวิทยุหลายเรื่องที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในส่วนของโทรทัศน์นั้น ละคร soap opera ได้เริ่มออกอากาศที่สหรัฐฯเมื่อปี 1946 คือเรื่อง Faraway Hill ที่ออกอากาศในช่อง DuMont ก่อนที่ละครแนว soap opera จะเข้าสู่ระบบโทรทัศน์เน็ตเวิร์กในปี 1949 ทางช่อง NBC
      
       ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันละคร soap opera ยังคงได้รับการสนับสนุนจากบริษัทอย่าง Procter & Gamble ที่ผลิตสินค้าประเภท สบู่ ยาสระผม อยู่ก็ตาม แต่จากการที่ปัจจุบันละคร soap opera ได้ดึงดูดผู้ชมในหลายๆกลุ่มมากขึ้น เช่น กลุ่มวัยรุ่น ทำให้โฆษณาสินค้าในละคร soap opera นั้น มีทั้งที่เป็นยารักษาสิว ยาคุมกำเนิด และผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย ไม่ได้เป็นเพียงสินค้าเครื่องใช้สำหรับแม่บ้านเพียงอย่างเดียว
****************
ข้อมูลsoap opera肥皂劇ภาษาจีน

soap opera,它是指“以家庭問題為題材的廣播或電視連續劇”,主要以家庭婦女為主要觀眾,以家庭日用品商家為贊助商,以普通家庭生活環境為舞臺……有些人以為soap opera這個名字是因為這類連續劇非常休閒並且冗長,為了節省時間,人們可以邊洗泡沫浴邊看連續劇而來的。但事實上,最早的肥皂劇指本世紀30年代美國無線電廣播中播放的一種長篇廣播連續劇,由於當時的贊助商主要是日用清潔劑廠商,期間插播的廣告也主要是肥皂廣告,“肥皂劇”之名便由此誕生。

沒有留言:

張貼留言

總網頁瀏覽量