2016年2月20日 星期六

โน๊ตบุคขึ้นdiagnosing your pc

โน๊ตบุคขึ้นdiagnosing your pc แล้วข้างอยู่หน้านี้นานมากค่ะต้องแกปัญหายังไงค่ะ

ต้นทางข้อมูลhttp://answers.microsoft.com/th-th/windows/forum/windows8_1-update/%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B8%84/a3d13ce4-7ba0-403e-af4c-5478a32b9c0c?auth=1


คือเราใช้ window8.1 นะค่ะ มันมาพร้อมเครื่องตอนซื้อ เครื่องมาค่ะ เครื่องเป็น lenovo g40 ค่ะะ
ตอนแรกเลยเครื่องเรามันอยู่ๆก็เปิ้ามากค่ะ เข้าหน้าได้ปกติแล้วแต่พอจะคลิกอะไรก็ช้าแล้วจากที่สังเกตุ ตัวแทบควิกลันก็ขึ้นไม่หมด โน๊ตที่แปะไว้ที่หน้าจอก็ไม่ขึ้น คลิกหน้าSTART ก็ค้างเราเลยกดปุ่ม เล็กๆที่
จ้างๆเครื่องเพื่อรีสตาร์ทอ่าค่ะ พอรีสตาร์ทได้ มันก็ขึ้นหน้าจอสีฟ้าบอกพีซีมีปัญหามันจะรีสตาร์ทแล้วก็นับเลขไป เป็นอบ่างนี้อยู่สองครั้ง ก่อนมาข้างที่หน้า diagnosing your pc ค่ะ พอจะมีวิธีแกปัญหาไหมค่ะ แล้วขอมูลจะหายไหมค่ะ
/// อัพเดทค่ะ เมื่อกี้ลองปล่อยไปสัพักใหญ่ มันก็ขึ้นหน้าว่าจะรีสโตไหม พอคลิกรีสโต ก็ค้างที่หน้า เข้าสักพัและเป็อย่างรูปค่ะ เมื่อคลิก ok แล้วก็กลับไปหน้า diagnosing your pc ทำไงดีค่ะ
ภาพ

สวัสดีครับ คุณWaranyaSrisawat            
ก่อนอื่น ทางเราขอขอบคุณสำหรับการเข้ามาเยี่ยมชมและโพสต์คำถามเข้ามายังทีมงานของเรา ที่ ฟอรั่ม Microsoft Community เวอร์ชั่นภาษาไทย เเละการสนับสนุนผลิตภัณฑ์แท้จากทางบริษัทไมโครซอฟท์ นะครับ
กลับมายังคำถามของคุณ ที่ได้เเจ้งมายังทีมงานของเราว่า..." ไม่สามารถเปิดใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้...เเล้ว
มีข้อข้อความได้เเสดงขึ้นมาเเจ้งว่า ...diagnosing your pc...นั้น" นานไม่นานขึ้นอยู่กับว่าระบบได้ diagnosing มากน้อย เเล้วเเต่ว่า ไฟล์ต่างๆ อยู่ในสถานะสมบูรณ์ ไม่สมบูรณ์ อย่างไร ฯลฯ กลับมาที่คำถามของคุณอีกครั้ง เนื่องจากข้อมูลบางส่วนที่คุณได้เเจ้งมาไม่ เพียงพอ ทางทีมงานของเราขออนุญาต เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ นะครับ;
1.ไม่ทราบว่า ระบบปฏิบัติการของ เครื่อง Notebook รุ่น G40 จากเเบรนด์ Lenovo ตัว ดังกล่าว เป็นระบบปฏิบัติการรุ่น Windows 8 Single Language 32-bit/64-bit หรือ Windows 8 Pro 32-bit/64-bit ครับ หรือว่า เป็นระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Single Language Edition ที่ถูกติดตั้งมากับเครื่อง คอมพิวเตอร์ของคุณตั้งเเต่เเรกเลย ครับ
2.ถ้าหากเป็น Licensing เเบบ OEM ที่ถูกติดตั้งมาพร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์จากโรงงานโดยตรง ไม่ทราบว่า คุณได้ขอบริการสั่งซื้อเเผ่น Installation Media ของ Windows 8.1 ดังกล่าวเก็บไว้ เพื่อเรียกใช้งานในยามจำเป็นอย่างเช่น Restore, Refresh, Reset, Repair หรือ ลง Windows 8.1  ดังกล่าวใหม่ ฯลฯ ไหม ครับ
3.ก่อนที่ปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นมา ไม่ทราบว่า คุณได้ดำเนินการเปลี่ยนเเปลงใดๆ (อย่างเช่นได้ติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสรุ่น Baiduม ESET, McAfee ฯลฯ)บนเครื่องโน๊ตบุ๊ค เครื่องดังกล่าว ไหม ครับ หากมีโปรด อธิบายคร่าวๆ พอได้ใจความ นะครับ
4.ไม่ติดตั้งโปรแกรมแอนตีั้ไวรัสจากเทิดปาร์ตี้ นอกเหนือจาก โปรแกรมแอนตี้ไวรัส รุ่น Windows Defender ที่ได้ถูกติดตั้งมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ไหม หากมีโปรดระบุว่า เป็นรุ่นใด นะครับ
5.มีการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตที่ต้องผ่านเครือข่ายของระบบ Server/Domain/Proxy ไหม
6.คอมพิวเตอร์ ตัวดังกล่าว เครื่องสามารถเข้า safe mode ได้ ไหม
7.หากไม่ได้ขอบริการเพื่อสั่งซื้อ เเผ่น Installation Media จากศูนย์บริการของ Lenovo ไม่ทราบว่า คุณได้สร้างเเผ่น Recovery Disc ของ Windows 8/8.1 รุ่นดังกล่าวเก็บไว้ไหม
8.เครื่องโน๊ตบุ๊ค ตัวดังกล่าว ยังอยู่ในช่วงระยะเวลาการรับประกันอยู่ไหม
ทั้งนี้ทั้งนั้น ในช่วงระยะเวลาที่ทางทีมงานของเรากำลังรอฟีดเเบ็คเเละข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง คุณอยู่ในขณะนี้ คุณอาจลองเเก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยลองทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้ ดู นะครับ;
ขั้นตอนตอนเเรก
ในกรณี หากคุณมีข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่ยังไม่ได้ทำการ back up ไว้ก่อนหน้านี้ คุณสามารถลองดำเนินการ back up ข้อมูลต่างๆ เหล่านั้น ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ นะครับ;
(ในกรณีหากสามารถดำเนินการขั้นตอน เพื่อ back up ข้อมูล ใน Normal Mode ได้)
1.กดปุ่ม Windows Logo + X
2.กดที่หัวข้อ Command Prompt(Admin)
3.หน้าต่าง Command Prompt จะเเสดงขึ้นมา 
4. เมื่อเข้าหน้าต่าง Command Prompt เเล้ว ให้ พิมพ์ศัพท์ ว่า notepad
5. กดปุ่ม Enter
6.ให้คลิ๊กที่เเถบ File เลือกกดที่ Open
7. หลังจากนั้น คุณจะสามารถสังเกตว่า ระบบจะเเสดงไดร์ฟ ต่างๆ ขึ้นมา
8. เลือกกดที่ All files เพื่อให้ระบบเเสดงข้อมูลต่างๆ ทั้งหมด
9. เสียบ external USB Hard disk, USB Flash Drive, USB Thumb Drive ฯลฯ เพื่อโอนย้ายข้อมูล ไฟล์ เอกสาร สำคัญๆ ต่างๆ อย่างที่คุณต้องการ นะครับ
(ถ้าหากต้องการ back up เเละ ไม่สามารถเปิดใช้งานใน Normal Mode ไม่ได้)
ขั้นตอนเเรก Crash Boot หรือ Force shutdown หมายถึงการกดปุ่ม Power เพื่อปิดเครื่อง หลังจาก Windows Logo ของ Windows 8 ได้ปรากฏขึ้นมา ให้กดเพื่อปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำอย่างนี้ประมาณ 3-4 ครั้ง ดูก่อน นะครับ ว่า จะสามารถบูทเข้า Windows 8 ดังกล่าวได้ไหม
1. เมื่อสามารถเข้าหน้าต่าง Choose an option
2. เลือกกดที่ Troubleshoot
3. กดที่ Advanced options
4. เลือกกดที่ Command Prompt
5. เมื่อเข้าหน้าต่าง Command Prompt เเล้ว ให้ พิมพ์ศัพท์ ว่า notepad
4. กดปุ่ม Enter
5.ให้คลิ๊กที่เเถบ File เลือกกดที่ Open
6. หลังจากนั้น คุณจะสามารถสังเกตว่า ระบบจะเเสดงไดร์ฟ ต่างๆ ขึ้นมา
7. เลือกกดที่ All files เพื่อให้ระบบเเสดงข้อมูลต่างๆ ทั้งหมด
8. เสียบ external USB Hard disk, USB Flash Drive, USB Thumb Drive ฯลฯ เพื่อโอนย้ายข้อมูล ไฟล์ เอกสาร สำคัญๆ ต่างๆ อย่างที่คุณต้องการ นะครับ
หลังจากนั้น ให้ลองทำตามขั้นตอนต่างๆ ดังต่อไปนี้ นะครับ
ขั้นตอนที่ 1
หลังจากที่เปิดใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์  Windows 8.1 ดังกล่าว หากยังมีข้อความ diagnosing ให้ลองเลือก Restore เเละขั้นตอนต่อไปที่เเสดงขึ้นบนหน้าจอของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณดูอีก ครั้ง นะครับ
***ขั้นตอนที่ เรียกใช้งาน System Restore เพื่อย้อนกลับไปช่วงเวลาที่ปัญหายังไม่เกิด***
1.กดที่ปุ่ม Ctrl+Alt+Delete  เเล้วกดปุ่ม Shift ไว้ค้างไว้ก่อน(hold it) หลังจากนั้น กดปุ่ม ไอคอนของปุ่ม Power เเล้วเลือกกด Restart จะนำไปสู่หน้าต่าง Choose an option
2.มีเข้าหน้า Advanced Options เเล้ว
3.เลือกกด System Restore (ลองทำตามขั้นตอนที่ได้เเสดงขึ้นหน้าจอจนจบ)
***หมายเหตุ*** กรุณาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับผลหลังจากที่คุณเลือกดำเนินการ System Restore ก่อนที่จะตัดสินใจ เลือกทำขั้นตอนนี้ ตามลิงค์ข้างนี้ นะครับ;
http://windows.microsoft.com/th-th/windows-8/restore-refresh-reset-pc (ภาษาไทย)
http://windows.microsoft.com/en-us/windows-8/restore-refresh-reset-pc (ภาษาอังกฤษ)
หากปัญหายังไม่ถูกแก้ไขได้ ให้ลองทำตามขั้นตอนที่ 2
ขั้นตอนที่ 2
ถ้าหากคุณได้สร้าง Recovery media(ในรูปเเบบ USB) หรือ มี เเผ่น Installation Media(ในรูปเเบบ USB) อยู่ คุณอาจ นำ USB Recovery ดังกล่าว เพื่อดำเนินการ Repair your computer โดย;
1.บูทเครื่องคอมพิวเตอร์จาก USB recovery drive คลิ๊กที่ Repair your computer
2.สังเกดที่หัวข้อ Choose an option screen เเล้วคลิ๊กที่หัวข้อ Troubleshoot
3.คลิ๊กที่ Advanced Options 
4.เลือกกด System Restore
5.เเล้วทำตามขั้นตอนที่ได้เเสดงขึ้นมาที่หน้าจอของเครื่อง คอมพิวเตอร์ของคุณ เพื่อย้อนกลับไปวัน เวลา ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8.1 ยังสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ จนจบ ฯลฯ
6.Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณอีกครั้ง เเล้วให้สังเกตวง่า ปัญหาดังกล่าว สามารถเเก้ไขได้ไหม ครับ
หากปัญหายังไม่ถูกแก้ไขได้ ให้ลองทำตามขั้นตอนที่ 3
ขั้นตอนที่ 3(ในกรณีหากเปิดเครื่อง PC/NB อยู่)
1. กดที่ปุ่ม Ctrl+Alt+Delete  เเล้วกดปุ่ม Shift ไว้ค้างไว้ก่อน(hold it) หลังจากนั้น กดปุ่ม ไอคอนของปุ่ม Power เเล้วเลือกกด Restart จะนำไปสู่หน้าต่าง Choose an option
2. เลือกกดที่ Troubleshoot
3. กดที่ Advanced options
4. กดที่ Startup Settings
5. กด Restart
6. กดปุ่ม F5
7. เลือกกดหมาย 5 (Enable safe mode with networking )
8. หน้าต่าง Administrator จะแสดงขึ้นมา ก่อนที่จะเข้า Safe mode
หลังจากนั้น ให้ลองทำตามขั้นตอนที่ 4 ดังด้านล่างนี้ นะครับ;
ขั้นตอนที่ 4 ดำเนินการ disable fast startup ผ่านการ Shutdown settings บน Windows 8/8.1 ที่เมนูของ Power Options
1.กดปุ่ม Windows +X
2.กดที่ Control Panel
3.คลิ๊กที่หัวข้อ Hardware and Sound
4.คลิ๊กที่ Power Options ต่อด้วย Choose what the power button does
5.กดที่หัวข้อ Change settings that are currently unavailable
6.มองลงข้างล่างเเล้วยกเลิกติ๊กถูกที่ Turn on fast startup
7.ตามด้วยกดปุ่ม Save changes
ถ้าหากปัญหาดังกล่าว ยังไม่ถูกแก้ไขได้ ให้ลองทำตามขั้นตอนที่ 5-7
ขั้นตอนที่ 5
1.กดปุ่ม Windows(logo)+X
2.แล้งเลือก กดที่ Command Prompt(Admin)
3.หากหน้าจอไดแสดง Do you want to allow the following program to make changes to this computer? ให้กดYes
4.เมื่อเข้าสู่หน้าจอ Administrator:Command Prompt แล้ว ให้พิมพ์ sfc /scannow
5.รอสักพักหนึ่งจนกว่าการทำงานของ sfc /scannow จนจบ และให้ลองสังเกตว่ามี มีปัญหาหรือไม่มี
6.หลังจากนั้น ให้สังเกตว่า ปัญหาดังกล่าว สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมไหม นะครับ
ขั้นตอนที่ 6(โดยรวมๆ เเล้วสามารถเเก้ไขปัญหาอาการ Windows 8.1 ทำงานไม่ปกติ นะครับ)
รัน Restore health เพื่อ restore image ล่าสุดของ Operating system
1. กดปุ่ม Windows + X
2. เลือกกดที่ Command Prompt (Admin)
3. คลิ๊กที่กล่อง User Account Control ที่ได้โชว์ขึ้นมา
4.พิมพ์ศัพท์ว่า DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth
5. เเล้วกดปุ่มenter (อาจจะใช้งานเวลาปรามาณ 10 – 15 นาที)
6. หากผลเเจ้งว่ามี corrupt file(ไฟล์ที่เสียหาย เเละไม่สามารถซ่อมเเซมได้ นั้นหมายถึงว่า ระบบปฏิบัติการรุ่นนั้นๆ อยู่ในสถานะที่ไม่สมบูรณ์(could be the serious Operating system corruption)
ขั้นตอนที่ 7(ทำขั้นตอนที่ 5 อีกครั้ง)
1.กดปุ่ม Windows(logo)+X
2.แล้งเลือก กดที่ Command Prompt(Admin)
3.หากหน้าจอไดแสดง Do you want to allow the following program to make changes to this computer? ให้กดYes
4.เมื่อเข้าสู่หน้าจอ Administrator:Command Prompt แล้ว ให้พิมพ์ sfc /scannow
5.รอสักพักหนึ่งจนกว่าการทำงานของ sfc /scannow จนจบ และให้ลองสังเกตว่ามี มีปัญหาหรือไม่มี
6.หลังจากนั้น ให้สังเกตว่า ปัญหาดังกล่าว สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมไหม นะครับ
ถ้าหากปัญหาดังกล่าวยังไม่ถูกแก้ไขได้ ไม่ทราบว่า คุณได้ลองตรวจสอบว่า อุปกรณ์ฮาร์ดเเวร์ อย่างเช่น Memory, Hard Disk, Motherboard, Fan ฯลฯ ยังอยู่ในสถานะสมบูรณ์ ที่พร้อมจะใช้งานต่อไปได้อีกไหม นะครับ หากยังไม่สามารถเเก้ไขได้ คุณอาจติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมจากศูนย์บริการของ Lenovo ประเทศไทย โดยตรง นะครับ
ได้ ไม่ไดเผลอย่างไร ทางทีมงานของเราจะรอฟีดเเบ็คเเละข้อมูลเพิ่มเติมจากทางคุณอีกครั้ง นะครับ
ขอบคุณครับ
จากทีมงานไมโครซอฟท์

沒有留言:

張貼留言

總網頁瀏覽量