2015年2月16日 星期一

คำแนะนำพื้นฐานสำหรับผู้สนใจเรียนภาษาจีน

เราจะแนะนำท่านเรียนในรูปแบบธรรมชาติ กล่าวคือ เรียนจากการพูดเขียนจริง..แล้วก็ท่องจำ..แรกๆอาจจะเข้าใจว่ายาก..(เหตุที่เขาเหล่านั้นว่าภาษาจีนยาก เพราะเขาเรียนแล้วไม่มีโอกาศนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)..แต่หากเราขยันท่องศัพย์และมีโอกาศใช้งานเขียนอ่านพูดบ่อย มันก็จะจดจำง่ายเข้าสมองเอง...
.....เรียนจีนแรกเริ่มสุดต้องเรียนตัวสะกดออกเสียง...ที่สะดวกก็ต้องเรียน-พินอิน-ซึ่งจะเป็นการใช้อักษรภาษาอังกฤษมาสะกด..จะสะดวกต่อการจดจำและการพิมพ์....(แบบเดิมคือการสะกดแบบ-จู้ยิน-ของภาษาจีนดั้งเดิม)...ซึ่งเราจะนำข้อมูลเหล่านี้มาลงให้ท่านดูและนำไปฝึกหัด

....ต่อมาคือท่านต้องมีโปรแกรม ฝึกพิมพ์พินอิน..เป็นโปรแกรมที่ใช้ฝีกโดยเฉพาะ..หรือท่านจะเซทเอาจากในระบบเครื่องที่ท่านใช้อยู่ นำมาใช้งานเลยก็ได้ พิมพ์บ่อยๆมันก็จะเป็นไปเอง...
....เรื่องหลักการพูดการใช้ศัพย์ภาษา..เราจะทะยอยนำมาลงตามเนื้อหาในกระทู้...
....บทแปลและคำสุภาษิตที่เราแปลมาหรือหามา หากท่านกำลังหัดภาษาจีน อย่าเพิ่งไปสนในตัวนี้ เพราะจุดประสงค์เรา ต้องการให้เพื่อนที่สนใจมีความสามารถพื้นฐาน.1สนทนา .2.พิมพ์ภาษาแซทกันเล่นๆได้  ค่อยๆสะสมประสบการณ์ไปเรื่อย .เอาแค่เจอคนจีนเราสามารถคุยได้รู้เรื่อง (เพราะการพูดคุยในการใช้งานทั่วไป เขาไม่มาสนในไวยกรณ์หรอก พูดรู้เรื่องก็ok ....แต่ถ้าการเขียนและยิ่งเป็นเชิงวิชาการก็ยิ่งจะให้ความสำคัญไวยกรณ์มาก )
......นึกอะไรได้ค่อยมาเพิ่มเติมครับ...

沒有留言:

張貼留言

總網頁瀏覽量